Pantay lang

Marangya nga ang buhay ng mga mayayaman, ngunit masasabi ba nating mas masaya ang buhay nila kaysa sa mga mahihirap o sa may mga maykaya lang?

Itong susulat ko ngayon ay may pinag huhugatan dahil sa dalawang batang nakita ko habang papasok ako ng school. Napakainit nun, hawak nila sako at basura hindi laruan at libro pero nakuha pa nilang humalakhak. Nagbigay lang naman sila sa akin ng inspirasyon at para sa akin sila ang nagpatunay na habang may buhay... may pag-asa! :)

Simple lang buhay. dati napakasaya napakasigla, Pero dahil sa mga teknolohiya natin ngayon madaming nagbago at hindi na siya ganun kasaya.

Malas nga ng mga batang mayayaman ngayon e.. Naranasan ba nilang makipag habulan sa kanilang mga kapitbahay o kaibigan? maglaro ng patintero,tumbang preso,tagu taguan,taya tayaan, Block 123 o agawan base, bang sak, pogs at text? Yan lang naman ang mga laro ng kabataan noon at kasama ako dun. Napakasaya laruin ng mga yan diba? Nakaka miss diba?

Ang laro ng mga kabataan ngayon ay puro kompyuter.. anong masaya dun kung naka upo ka lang magdamag?

Naabutan ba ng mga kabataan ngayon ang mga kanta dati?
"chippy chippy gum sweet bubblegum masarap ito at malinamnam. Bumili kayo sa tindahan!" hahaha. naalala ko pa yan. marami pang iba hindi ko lang matandaan. haha! tanda ko na pala parang kailan lang

Ang mga kanta ngayon ay puro K-POP na lang naiintindihan niyo ba? ay ewan ko sa inyo. kaya hindi tayo naunlad e. Sariling kanta nga natin hindi natin matangkilik

Ngayon ang punto ko sa sinulat ko na ito.. medyo magulo e.. pero ito lang masasabi ko

Kung mayaman ka wala kang karapatang sumimangot kung ang mga batang walang makain nga nakuha pang humalakhak ikaw pa kayang mayaman?